Tiếp thị cá nhân: học cách thổi còi của riêng bạn

Thị trường việc làm ngày càng cạnh tranh và việc chỉ có kỹ năng kỹ thuật là đủ để có thể trở nên nổi bật một cách chuyên nghiệp. Bạn phải đi xa hơn nữa và thổi còi của chính bạn! Với suy nghĩ này, nếu bạn muốn vượt lên, đã đến lúc cải thiện hoạt động tiếp thị cá nhân của bạn.

Giới thiệu: Bí quyết cần nắm đề học copywriting

Nhưng bạn có biết Tiếp thị Cá nhân là gì?

Tiếp thị cá nhân bao gồm một tập hợp các chiến lược nhằm nâng cao đặc điểm nghề nghiệp và cá nhân của bạn.

Nó không phải là tạo một hồ sơ giả, mà là làm nổi bật những khía cạnh phù hợp hơn về bạn và công việc bạn đang phát triển. Với các chiến lược quảng bá cá nhân đúng đắn, bạn sẽ có thể trở nên nổi bật, bất kể lĩnh vực công việc của bạn là gì.

Nếu bạn vẫn chưa biết cách thực hiện tiếp thị cá nhân và cách tận dụng chiến lược này, hãy làm theo các mẹo của chúng tôi và bắt đầu ngay bây giờ!

Tiếp thị cá nhân là gì?

Tiếp thị cá nhân là một chiến lược nhằm củng cố hình ảnh và danh tiếng của một chuyên gia trong thị trường việc làm. Khi được áp dụng đúng cách, nó sẽ giúp tạo ra thẩm quyền, biến những chuyên gia này thành tài liệu tham khảo trong thị trường ngách của họ .

Việc trở thành một chuyên gia xuất sắc, có năng lực, đúng giờ và hiệu quả sẽ chẳng ích gì nếu không ai biết điều đó. Đồng nghiệp, quản lý, nhà cung cấp, khách hàng và các công ty khác của bạn cũng cần biết và đánh giá cao năng lực của bạn.

Và đó là nơi tiếp thị cá nhân xuất hiện!

Thông qua các kỹ thuật khác nhau, chẳng hạn như sản xuất nội dung , tham gia các sự kiện và phát triển mạng lưới quan hệ tốt, bạn có thể tạo ra một hình ảnh khác biệt và có ảnh hưởng trong thế giới doanh nghiệp.

Đó là câu nói nổi tiếng “quá bóp sừng của chính bạn.”

Và trái ngược với những gì thông thường có thể nói với bạn, chiến lược này không chỉ giới hạn ở những người làm nghề tự do , hoặc những người đang tìm việc. Bất kỳ chuyên gia nào, ngay cả những người đã đi làm, đều có thể hưởng lợi từ hoạt động tiếp thị cá nhân.

Nhưng, chúng ta không nói về việc thổi phồng cái tôi hay sự phù phiếm cá nhân. Tiếp thị cá nhân hoạt động với các đặc điểm thực tế, nhằm làm nổi bật tích cực các giá trị và tiềm năng của con người.

Tại sao đầu tư vào tiếp thị cá nhân?

Hãy tưởng tượng tình huống sau: Cici là một doanh nhân với nhiều kinh nghiệm kỹ thuật.

Trong nhiều năm, cô ấy đã tìm kiếm bằng cấp để đạt được kết quả tốt hơn trong công việc kinh doanh của mình và cô ấy đã phát triển những khả năng quan trọng cho vị trí của mình trên thị trường. Tuy nhiên, cô ấy không thể nổi bật một cách chuyên nghiệp trong số rất nhiều chuyên gia khác trong khu vực của mình.

Theo thời gian, cô nhận thấy rằng có những chuyên gia khác có cùng trình độ chuyên môn với cô, hoặc thậm chí có ít năng lực hơn cô và có thể thu hút sự chú ý của họ nhiều hơn. Tất cả những điều này đều nhờ vào những gì họ đã làm với hình ảnh cá nhân của mình.

Cici mà chúng tôi vừa giới thiệu là một nhân vật hư cấu, nhưng cô ấy đại diện cho rất nhiều người thật.

Chúng tôi sử dụng câu chuyện này chỉ để cho thấy rằng, hơn cả trình độ kỹ thuật, điều quan trọng là bán được hình ảnh của chính bạn.

Thị trường lao động chứa đầy những người chơi giỏi trong tất cả các phân khúc và, để nổi bật, cần phải cho thấy lý do tại sao bạn nổi bật trong số các đối thủ cạnh tranh .

Với tiếp thị cá nhân, mỗi chuyên gia có khả năng phát triển hình ảnh của mình trước công chúng, làm cho hình ảnh đó ngày càng hấp dẫn hơn đối với các nhà tuyển dụng tương lai.

Và đối với các doanh nhân, việc đầu tư vào quảng bá cá nhân càng nên hiện diện hơn. Như câu nói: “bạn không bao giờ có cơ hội thứ hai để tạo ấn tượng tốt đầu tiên!”

Bạn càng chăm chút cho hình ảnh của mình, thì cơ hội doanh nghiệp của bạn được chú ý không chỉ bởi thị trường mà còn bởi những người quan trọng nhất, khách hàng tiềm năng của bạn.

Tiếp thị cá nhân tốt cho điều gì?

Nếu bạn vẫn nghi ngờ sức mạnh mà tiếp thị cá nhân có thể có trong cuộc sống nghề nghiệp của bạn, chúng tôi đã tách các kết quả chính mà bạn có thể đạt được với nó.

Kêu gọi sự chú ý đến công việc của bạn

Nhận được sự thăng tiến hoặc công việc mơ ước của bạn sẽ dễ dàng hơn khi bạn có thể thu hút nhiều sự chú ý hơn vào công việc của mình. Nếu không ai biết bạn làm gì và bạn đạt được kết quả gì, bạn sẽ không được đánh giá cao cho những nỗ lực của mình.

Với chiến lược tiếp thị cá nhân, bạn có thể dễ dàng làm nổi bật những gì bạn làm và đạt được, cho dù thông qua blog cá nhân, mạng xã hội hay danh mục đầu tư.

Thể hiện kỹ năng của bạn

Nói về danh mục đầu tư , chúng là một trong những cách tốt nhất để cho người khác thấy kỹ năng của bạn là gì và cách bạn áp dụng chúng vào công việc của mình.

Ngoài việc hiển thị kết quả, một danh mục đầu tư cũng có thể ghi lại toàn bộ quá trình tạo ra một dự án, từ khi hình thành ý tưởng cho đến khi thực hiện cuối cùng.

Do đó, các chuyên gia, khách hàng và công ty khác biết được phong cách làm việc và thành tích nghề nghiệp của bạn.

Tạo ra uy quyền và đạt được sự tin tưởng

Khi bạn thu hút nhiều sự chú ý hơn trong thị trường ngách của mình và có thể thể hiện kỹ năng của mình, bạn sẽ có được nhiều quyền lực và sự tin tưởng hơn từ đồng nghiệp, công ty và khách hàng.

Tiếp thị cá nhân cho phép bạn thể hiện kỹ năng của mình và củng cố mối quan hệ của bạn với người tiêu dùng. Bằng cách đó, họ sẽ cảm thấy tự tin khi ký hợp đồng với các dịch vụ của bạn.

Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn cho Người mới bắt đầu học Tiếp thị Trực tuyến

Cách tiếp thị cá nhân

Điều đầu tiên trước tiên: điều quan trọng cần nhấn mạnh là tiếp thị cá nhân không phải là một hành động đơn lẻ, mà liên quan nhiều hơn đến một tập hợp các thói quen mà chuyên gia tuân theo.

Đây là lý do tại sao công việc phải liên tục, toàn vẹn và mạch lạc, truyền tải độ tin cậy cho thị trường.

Các chuyên gia thành công thực sự hiểu rõ tầm quan trọng của việc thể hiện một hình ảnh được xây dựng tốt để họ có thể được ghi nhớ và tôn trọng như những nhân vật có thẩm quyền trong lĩnh vực công việc của họ.

Tất nhiên, có một số mẹo có thể giúp bạn cải thiện cách bạn quảng bá bản thân và đây là những gì chúng ta sẽ nói đến. Dưới đây là những chiến lược tốt nhất mà bạn có thể bắt đầu áp dụng ngay bây giờ:

1.  Có mục tiêu rõ ràng

Nếu bạn đã đọc bất cứ điều gì về tiếp thị, bạn biết rằng trước khi đưa một chiến lược vào thực tế, bạn cần xác định rõ mục tiêu và mục tiêu mà bạn hy vọng đạt được.

Điều tương tự cũng áp dụng cho tiếp thị cá nhân. Không biết mình đang đi đâu, thực tế là không thể vạch ra con đường mà bạn sẽ đi theo.

Vì vậy, hãy đặt ra những mục tiêu rõ ràng và có thể đạt được cho thương hiệu cá nhân của bạn. Đó có thể là mở rộng mạng lưới các mối quan hệ chuyên nghiệp, được thăng chức hoặc một công việc với công ty bạn mơ ước.

Từ đó, bạn có thể vẽ ra một kế hoạch với các hành động cần thực hiện để đạt được mục tiêu này.

2. Xác định đối tượng mục tiêu của bạn

Với mục tiêu đã xác định, bước tiếp theo là biết ai sẽ chỉ đạo tất cả các hành động tiếp thị cá nhân của bạn. Nó dành cho các chuyên gia trong khu vực của bạn? Hay cho các nhà cung cấp và các công ty khác?

Tùy thuộc vào đối tượng mục tiêu của thông điệp của bạn, cách bạn truyền đạt mọi thứ có thể thay đổi. Ví dụ, làm nổi bật các kỹ năng chuyên môn của bạn đòi hỏi những nỗ lực khác nhau khi bạn nói chuyện với khách hàng và người quản lý.

Sau khi xác định đối tượng của bạn, hãy nghiên cứu thêm một chút về họ, kênh họ sử dụng nhiều nhất, cách họ cư xử, những gì họ chia sẻ, những người họ theo dõi, v.v. Bằng cách này, bạn sẽ cảm thấy tự tin khi tiếp cận những người này.

3. Tham gia các sự kiện trong khu vực của bạn

Một trong những cách quảng bá cá nhân hiệu quả nhất là thường xuyên tham gia các sự kiện liên quan đến lĩnh vực công việc của bạn. Điều này rất quan trọng vì những sự kiện đó thúc đẩy mạng lưới, liên hệ và kết nối chuyên nghiệp có thể chứng nhận bạn là một chuyên gia trong tương lai.

Bất kể phân khúc của bạn là gì, hãy theo dõi các sự kiện và cơ hội mà các thương hiệu mà bạn theo dõi tham gia và quảng bá trên phương tiện truyền thông xã hội.

Đây có thể là cơ hội để kết nối bản thân với các chuyên gia mà bạn coi là tài liệu tham khảo và, ai biết được, hãy để lại cánh cửa mở cho các mối quan hệ hợp tác trong tương lai.

4. Luôn giữ trang LinkedIn của bạn luôn

Khi nói đến mạng xã hội, LinkedIn là kênh nổi bật nhất khi chúng ta nói về quảng bá cá nhân. Nhưng trái với những gì hầu hết mọi người nghĩ, nó không chỉ là một trang mạng dành cho các chuyên gia tìm kiếm vị trí trên thị trường.

Với LinkedIn, có thể thiết lập kết nối với các chuyên gia khác, điều này làm cho nền tảng trở thành môi trường tuyệt vời để thu hút các đối tác kinh doanh.

Để nổi bật trong nền tảng này, điều quan trọng là phải giữ cho hồ sơ của bạn luôn được cập nhật. Không chỉ đơn giản là tạo tài khoản, cần dành thời gian xây dựng hồ sơ với những thông tin phù hợp nhất về bản thân và công việc của bạn.

Ví dụ: nếu bạn là một blogger, bạn có thể chia sẻ các bài đăng trên blog của mình ở đó và nếu có thể, hãy viết nội dung cụ thể nhằm vào những người sử dụng kênh.

5. Giữ một blog để xây dựng thẩm quyền trong một chủ đề.

Blog là công cụ tuyệt vời để bán hình ảnh của bạn.

Bắt đầu một blog trình bày cho người đọc những gì bạn làm, tạo nội dung phù hợp thực sự truyền cảm hứng và giúp bạn nhắm mục tiêu.

Bạn càng tạo ra nhiều giá trị cho người đọc, bằng văn bản hoặc tài liệu phong phú, thì hình ảnh của bạn càng tốt trong lĩnh vực công việc của bạn.

6. Vượt ra ngoài phạm vi công việc của bạn

Nhiều chuyên gia có trình độ cao đánh mất vị thế trên thị trường do bị hạn chế trong lĩnh vực công việc của họ.

Để bạn phát triển tốt hoạt động marketing cá nhân, cần phải vượt ra ngoài phạm vi công việc của bạn. Có nghĩa là, hãy làm nhiều hơn những gì mô tả công việc của bạn nêu.

Đề nghị bản thân giúp đỡ mọi người trong các lĩnh vực khác, thể hiện sự quan tâm đến các nhiệm vụ mà các chuyên gia khác thực hiện và cố gắng tiếp thu tất cả các loại kiến ​​thức có thể hữu ích cho bạn để thực hiện công việc của mình.

7. Ghi công cho những gì bạn làm

Một trong những sai lầm lớn nhất của các chuyên gia, đặc biệt là khi họ mới bắt đầu, là không ghi nhận công việc của họ.

Tiếp thị cá nhân phụ thuộc vào cách bạn định vị mình trên thị trường. Mỗi khi bạn đạt được một kết quả tích cực, hãy chắc chắn rằng bạn ghi nhận nó, ăn mừng chiến thắng và làm cho thành công của bạn trở nên nổi bật.

Hãy cẩn thận để bạn làm điều đó một cách tự nhiên và không khiến bất kỳ ai trong nhóm của bạn cảm thán, bởi vì có một ranh giới mong manh giữa tự tin và kiêu ngạo.

8. Giữ các dự án ngoại khóa

Để thể hiện một hình ảnh tốt về bản thân, bạn nên đầu tư vào các hoạt động ngoại khóa ngoài lĩnh vực công việc của mình.

Học hỏi ngày càng nhiều về công việc bạn làm, khám phá xu hướng mới hoặc tương tác với các chuyên gia khác, các hoạt động và dự án ngoại khóa cho phép bạn thêm kinh nghiệm mới vào lý lịch của mình với tư cách là một chuyên gia hoặc doanh nhân.

9. Tìm kiếm sự chuyên môn hóa

Bạn có thể là chuyên gia giỏi nhất trong lĩnh vực công việc của mình, nhưng luôn có điều gì đó mới để học hỏi.

Không ngừng tìm kiếm sự chuyên môn hóa là lý tưởng để tránh bị tụt hậu, đặc biệt là trong các thị trường luôn thay đổi, như thị trường kỹ thuật số.

Theo dõi các blog cùng phân khúc của bạn và theo dõi các phiên bản và công cụ mới mà bạn đã sử dụng hàng ngày.

Xem thêm: 10 chiến lược tiếp thị để thúc đẩy sự phát triển kinh doanh của bạn

Bạn đã sẵn sàng thực hiện một số hoạt động tiếp thị cá nhân và trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình chưa?

Cảm ơn vì đã đọc, và hẹn gặp lại! 🙂

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *