Nhân hiệu và thương hiệu cá nhân là gì?

Marketing

Thương hiệu – không chỉ gắn liền với sản phẩm, hàng hóa, công ty mà còn gắn liền với tổ chức, cá nhân, đoàn thể, … Khi nhắc đến thương hiệu, mọi người liên tưởng đến hình ảnh liên quan mật thiết nhất cũng như những tính chất gắn liền với thương hiệu này.

Nhân hiệu, Thương hiệu cá nhân là gì?

Thương hiệu cá nhân hay còn gọi tắt là Nhân hiệu, tương tự như Nhãn hiệu nhưng là thương hiệu của một con người, một cá nhân nào đó liên quan đến chuyên môn lĩnh vực nào đó hay đại loại nổi bật, chơi trội ở đặc điểm nào đó. Thương hiệu cá nhân phản ánh tính cách, đặc điểm, chuyên môn của người đó về học vấn, kiến thức, kinh tế, xã hội. Để có được sự thành công đó, việc xây dựng cho mình một thương hiệu cá nhân là vô cùng quan trọng!

Thương hiệu cá nhân là hình ảnh, biểu tượng của một con người thông qua các mức độ nhận biết theo thứ tự:

  1. Mức độ lan truyền
  2. Mức độ thành tích
  3. Mức độ ảnh hưởng

Tại sao phải xây dựng thương hiệu cá nhân?

Một thương hiệu mạnh sẽ có doanh thu cao do mật độ nhận biết rộng rãi, do độ uy tín – chất lượng của sản phẩm, do mức độ lan truyền cao. Vậy thương hiệu cá nhân cũng thế, khi độ phủ rộng do sự lan truyền của mạng xã hội nhờ Internet – thì khi cá nhân đó phát ngôn những gì sẽ có sức lan truyền nhanh gấp mấy trăm lần với người không có thương hiệu cá nhân.

Những nhóm người sau rất cần thiết xây dựng thương hiệu cá nhân như là:

  1. Nhà chính trị
  2. Nhà nghệ thuật
  3. Nhà thể thao
  4. Nhà nghiên cứu

Ở 7 tỷ người trên trái đất, để nhận biết một con người là rất khó. Làm sao có thể lướt qua tâm trí từng khách hàng, khán giả, thính giá biết bạn là ai trên trái đấy này? Thế nên việc xây dựng thương hiệu cá nhân là rất quan trọng để mọi người nhận diện tại sao bạn lại được sinh ra trên trái đất này?!

Các hình thức xây dựng thương hiệu cá nhân

  1. Chuyên môn: Là theo ngành nghề, kỹ năng, kiến thức, chuyên môn về học vấn của cá nhân nào đó về lĩnh vực nào đó. Đa phần các blogger kiếm tiền trên mạng đều theo hình thức này.
  2. Đặc điểm: Là không dựa theo chuyên môn của bạn, nhưng dựa theo bất kỳ đặc điểm nào đó của bạn như ca hát, tài năng, sở đoản. VD: Lệ Rơi.
  3. Nhận diện: Là không dựa theo chuyên môn, đặc điểm nhưng bạn lại có nhận diện nổi trội hơn như hình dáng, mặt mũi. VD: Bà Tưng.
  4. Đặc điểm & Nhận diện: Tuy nhiên có những trường hợp ngoại lệ, cho dù bạn xấu hay đẹp nhưng bạn không đủ nổi trội thì cũng chẳng ai để ý đến bạn, thế nên nhiều bạn đã kết hợp giữa Đặc điểm & Nhận điện để tạo nên khác biệt giữa đám đông. VD: Kenny Sang, Công chúa Thủy Tề.

Vậy, cách để xây dựng Thương hiệu cá nhân là bạn phải luôn thật sự khác biệt hơn ai hết!

Trả lời